ĐA CẤP – Một trò lố xưa như trái đất nhưng nhiều sinh viên vẫn bị
lừa nhất là các sinh viên năm nhất và năm hai? Tại sao vậy?

Để thu hút các sinh viên tham gia, các thành
viên tuyển dụng khi lên thuyết trình liên tục "nổ" về mô hình kinh
doanh năng động, mức lương hấp dẫn, tiền triết khấu hoa hồng mỗi tháng hàng
chục, thậm chí cả trăm triệu đồng. Khi các sinh viên được mời, lôi kéo đến tham
gia các buổi hội thảo luôn được thổi vào tai những lời nói "có cánh"
và mức thu nhập cao ngất ngưởng đại loại như: "Chị này tên Hoa, sinh viên
năm thứ hai của Trường ĐH KHXH & NV thu nhập mấy chục triệu một tháng. Anh
Trung, sinh viên năm thứ nhất Trường ĐH CNTT, anh này giỏi lắm nha. Đại lý ba
sao thu nhập 60 - 70 triệu một tháng liền đó", để dẫn dụ sinh viên.
Mỗi lần có các anh (chị) được mời lên thuyết trình thì có một đội
ngũ khách mời là các "chuyên gia, doanh nhân trẻ" được thuê sẵn để vỗ
tay, tán đồng ủng hộ để đánh lừa các sinh viên đang tìm việc làm thêm với mộng
tưởng thu nhập hàng chục triệu đồng mỗi tháng, một thành viên của mạng lưới bán
hàng đa cấp này sau 5 tháng làm việc không công chia sẻ.
Cầm trên tay chiếc đồng hồ với giá 1,8 triệu đồng (giá thị trường
khoảng 300 - 500 ngàn đồng) khi bỏ tiền ra mua để được làm thành viên của công
ty để có thể kiếm tiền tự lập, Huy (sinh viên năm nhất, Trường ĐH Bách Khoa)
xem đó như là học phí giúp mình trưởng thành hơn đối với những cạm bẫy việc
làm.
"Nhìn bộ vest sang trọng các bạn mặc trên
người em rất ngưỡng mộ, qua đứa bạn giới thiệu em cũng đi theo đến công ty để
tìm hiểu. Sau khi được giới thiệu về mô hình làm việc, mức thu nhập hấp dẫn nên
đã đăng kí tham gia. Công việc của em là thuyết phục mọi người mua hàng của
công ty và rủ thêm các bạn khác vào làm thành viên của mạng lưới này. Lớp em có
rất nhiều bạn bỏ tiền ra mua sản phẩm ký hợp đồng để trở thành người làm thuê
không công cho họ. Rồi suốt ngày cứ nghĩ cách làm sao "dụ" được các
bạn khác để lấy lại số tiền đã bỏ ra mua sản phẩm. Nhưng cuối cùng chẳng những
không lấy lại được tiền mà còn mất cả lòng tin với mọi người, không tập trung
vào việc học tập",
Huy nói: Nhìn những bộ vest sang trọng của các
sinh viên khoác trên mình khi nhìn vào dễ nhầm tưởng họ là những doanh nhân trẻ
thành đạt nhưng đằng sau đó là những câu chuyện cười ra nước mắt của những sinh
viên khi đã trót dính vào "bẫy" bán hàng đa cấp. Thu nhập hàng chục
triệu đồng nhưng mỗi ngày phải đi lại bằng chiếc xe máy cà tàng, chi tiêu tằn
tiện từ số tiền sinh hoạt gia đình gửi lên hàng tháng để bù lỗ vào số tiền đã
bỏ ra mua sản phẩm.
Còn công việc thì giá sản phẩm do công ty đưa ra luôn cao hơn rất
nhiều so với giá ngoài thị trường nên hầu như các sản phẩm đều rất khó bán, mà
chỉ có việc đi thuyết phục những sinh viên mới tham gia vào vòng xoáy bán hàng
đa cấp mà mình đã trót tham gia, bỏ công sức, tiền bạc làm việc không công để
gỡ gạc lại số tiền đã lỡ bỏ ra mua sản phẩm để tham gia vào mạng lưới bán hàng
đa cấp.

Kinh doanh đa cấp
|
Biến tướng ở Việt Nam
|
|
Cách thức
|
Hợp pháp
|
Hợp pháp
|
Tự nguyện
|
Có tính chất lôi kéo, ép buộc tham gia
|
|
Người tham gia bán sản phẩm cho những người
ngoài mạng lưới (theo giá lẻ) và tuyển mộ người khác vào mạng lưới (bán sản
phẩm theo giá sỉ)
|
không có bán hàng, chỉ mời người vào mạng lưới
|
|
Không quan trọng là bạn tham gia khi nào, ở vị
trí nào.
Phụ thuộc vào cách thức bạn làm việc |
Tốt nhất là tham gia từ lúc ban đầu, càng vào
sau cơ hội của bạn càng thấp.
|
|
Phí tham gia
|
Không mất phí hoặc mất khoản phí nhỏ để mua
tài liệu, làm thẻ.
|
Mất khoản tiền lớn để tham gia.
|
Đối tượng làm việc
|
Sản phẩm
|
Tiền (từ người mới)
|
Hoa hồng
|
Phát sinh khi hàng hóa được bán
|
được nhận khi có thêm người vào mạng lưới
|
Phụ thuộc vào cấp bậc và hệ thống
|
Phụ thuộc chủ yếu vào vị trí trong mạng lưới
là cao hay thấp, trên đỉnh hay nằm ở đáy
|
|
Chính sách
|
Rõ ràng, minh bạch, thống nhất
|
Mập mờ, không rõ ràng
|
Quy định đầy đủ các vấn đề
Là dự án hoàn chỉnh: ở đó quy định các chính sách từ khi mới tham gia đến từng bước thành công và cả việc thừa kế và hôn nhân. |
Dự án sơ sài, thiếu sót.
|
|
Công bằng, không phụ thuộc vào việc tham gia
trước hay sau, sớm hay muộn.
Đã có rất nhiều nhà phân phối tham gia vào một công ty, khi nó đã được hình thành 10 năm, 20 năm hoặc hơn thế nữa nhưng lại thành công hơn tất cả những người tham gia trước anh ta, kể cả những người thuộc tuyến trên |
Chính sách không công bằng: Người vào sau luôn
nằm ở đáy và không thể thoát ra độc lập.
|
|
Không bắt ép mua sản phẩm
|
Bắt buộc đóng góp một khoản tiền lớn để được
tham gia hoặc bắt người tham gia mua một lượng sản phẩm nhất định.
|
|
Mua sản phẩm
|
vì có nhu cầu sử dụng
|
vì được tham gia mạng lưới để có lợi ích kinh
tế hay lợi ích khác
Không có nhu cầu sử dụng. |
Sản phẩm
|
Chất lượng tốt
|
Chất lượng bình thường hoặc kém chất lượng,
được nâng giá cao gấp nhiều lần để chi trả hoa hồng.
|
Được tiêu thụ cả bên trong và ngoài mạng lưới
|
Chỉ được tiêu thụ bên trong hình tháp.
|
|
Được hướng dẫn về sản phẩm trước khi chia sẻ
|
Không được hướng dẫn hoặc hướng dẫn qua loa.
|
|
Nhà phân phối am hiểu và đam mê sản phẩm
|
Khà phân phối Không chú trọng đến sản phẩm,
thường rất mập mờ về tính năng và công dụng sản phẩm.
|
|
Giá mua của nhà phân phối thấp hơn giá thị
trường
|
Không thể bán ra thị trường hoặc bán ra với
giá thấp hơn giá mua sỉ.
|
|
Cam kết nhận lại sản phẩm và trả lại ít nhất
90% giá trị
|
Không cam kết hoặc cố tình trì hoãn thực hiện
nhận lại sản phẩm.
|
|
Nhà phân phối
|
Được đào tạo để trở thành chuyên gia
|
Chỉ phát triển rất ít kĩ năng.
|
Tạm kết, Đa cấp đã biến tấu rất nhiều dạng
khác nhau: đi vào mọi ngõ ngách của cuộc sống, nhất là sinh viên mới chân ướt
chân ráo ra thành phố, mong muốn tự lập để đỡ đần bố mẹ, từ việc Gia sư, Tuyển
dụng, các sản phẩm chăm sóc sức khỏe,.. Hiện nay còn có sự nhúng tay của xã hội
đen khi mà các em cam kết vay tín dụng bằng thẻ sinh viên và chứng minh thư
nhân dân. Để rồi kéo theo bao hệ lụy, không những không giúp được bố mẹ, mà còn
tăng thêm gánh nặng về tài chính khi bố mẹ chạy vạy tiền bạc nhà lên cứu con.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét